Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc có lợi ích gì?

Theo các nhà nghiên cứu, việc cho trẻ sơ sinh nghe nhạc giúp tăng bộ nhớ ở trẻ, sự chú ý và cả kỹ năng ngôn ngữ sau này. Một nghiên cứu gần đây tại Đại học Brigham Young cho biết âm nhạc thậm chí còn giúp phát triển thể chất của trẻ sinh non.

Kỹ năng vận động được nâng cao

Tiến sĩ Brent Logan cho biết khi nghe nhạc thiếu nhi sôi đông vui tươi, em bé (thậm chí là một thai nhi) sẽ có nhịp tim và sự phát triển thể chất tốt hơn. Nhịp điệu của âm nhạc có khả năng kích thích em bé vận động một cách tự nhiên, vui vẻ. Phản xạ này chắc chắn giúp bé phát triển về thể chất, về sức mạnh và sự phối hợp và điều khiển động cơ hành động của trẻ.

 

Kỹ năng giao tiếp được cải thiện

Khi mới chào đời, bé đã có thể cảm nhận được những gì xung quanh mình. Bạn không tin ư? Hãy ôm bé vào lòng và nhẹ nhàng hát ru những giai điệu ngọt ngào, bé sẽ cảm nhận được âm nhạc và sự yêu thương trìu mến từ bạn, biết đâu bạn sẽ nhận được một cái nhoẻn miệng từ bé đấy !

Theo Logan, âm nhạc  thiếu nhi có thể giúp phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh trong việc tiếp nhận thông tin. Khả năng này sau đó ảnh hưởng đến kỹ năng của bé trong giao tiếp.
Tiếp đó, trẻ sẽ trở thành một người có tổ chức về các ý tưởng và có khả năng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.


 Hệ tiêu hóa phát triển tốt hơn
So với những em bé không được tiếp xúc với âm nhạc, những em bé được tiếp xúc với âm nhạc sẽ có thể tiêu hóa tốt hơn vì có cảm giác thư giãn khi nghe nhạc. Tác động của nó là hiệu quả trao đổi chất và cuối cùng là sự gia tăng trọng lượng, từ đó trẻ sẽ phát triển cách tốt hơn.

Nâng cao kỹ năng toán học

Theo nhà nghiên cứu tâm lý học Fran Rauscher và Gordon Shaw thuộc Đại học California- Irvine, Hoa Kỳ thì có mối liên hệ chặt chẽ giữa trình độ âm nhạc với việc kiểm soát trình độ toán cao cấp
Âm nhạc có khả năng tăng sự thông minh đặc biệt của trẻ đến 46% so với những đứa trẻ không được lớn lên cùng âm nhạc
Những trẻ được cha mẹ chơi cùng, cho nghe nhạc, dành cho những nụ hôn, cử chỉ âu yếm, tin tưởng sẽ phát triển hơn khoảng 10% so với những trẻ không được cha mẹ âu yếm và chơi cùng. Khi não bộ lớn hơn, phát triển hơn, trẻ sẽ dễ vượt qua những căng thẳng sau này hơn, có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

Nên cho bé nghe nhạc như thế nào?
 Hãy bắt đầu sớm và thường xuyên lặp lại

Bạn nên cho trẻ nghe nhạc từ khi mang thai. Các nghiên cứu cho thấy  trẻ sơ sinh rất thích thú những âm nhạc mà chúng đã được nghe khi còn trong bụng mẹ. Vì vậy bạn hãy tiếp tục cho bé nghe lại những bài hát, bản nhạc thường nghe trong giai đoạn mang thai. Bé sẽ cảm nhận được sự quen thuộc của nhịp điệu, điều này giúp bé kết hợp bài hát với các thói quen, tạo một lộ trình thích thú cho bé.



Nên cho trẻ nghe những bản nhạc có giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng

Nếu quan sát bé khi nghe nhạc, bạn có thể phát hiện bé sẽ có tâm trạng cùng với tâm trạng của bài hát đấy. Trẻ 5 tháng có thể phân biệt được bài hát lạc quan hay ảm đảm. Bạn có bao giờ thấy hình ảnh một đứa trẻ lắc lư, nhoẻn miệng cười tươi khi nghe một bản nhạc thiếu nhi có nhịp điệu vui tươi chưa? Tiến sĩ Douglas Gentile (ĐH bang Iowa) cho biết: “Những giai điệu sôi động, ồn ào có thể khuấy động em bé, cũng như giai điệu nhẹ nhàng sẽ xoa dịu, giúp bé thấy gần gũi, dễ chịu hơn”.

Tên của bé được nhắc đến
Khi hát cho bé nghe, bạn hãy cố gắng chèn tên bé vào trong các giai điệu, khi bé nghe quen mắt bé sáng lên cách thích thú vì mọi em bé đều thích nghe tên của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG CA KHÚC NHẠC THIẾU NHI BẤT HỦ DÀNH CHO AI YÊU MẾN NGHE NHẠC TRẺ EM

Lợi Ích Của Âm Nhạc Với Trẻ Em Và Mối Quan Hệ Trong Gia Đình